CHỨNG NHẬN HỢP QUY THỨC ĂN THỦY SẢN
CHỨNG NHẬN HỢP QUY THỨC ĂN THỦY SẢN

Hiện nay với tình trạng hàng giả hàng kém chất lượng đang tràn ngập trên thị trường thì chứng nhận hợp quy là yêu cầu rất cần thiết giúp tổ chức khẳng định thương hiệu, chất lượng cho sản phẩm và hàng hóa mình.


CHỨNG NHẬN HỢP QUY

 

1. Chứng nhận hợp quy là gì

Chứng nhận hợp quy sản phẩm là hoạt động đánh giá và xác nhận một loại sản phẩm, hàng hóa cụ thể nào đó về mức độ phù hợp của chúng so với các quy chuẩn tương ứng. 

Mục đích của các quy chuẩn kỹ thuật là đảm bảo sản phẩm, hàng hóa khi sản xuất và kinh doanh là an toàn, không gây hại tới sức khỏe con người, môi trường; đồng thời bảo vệ cho lợi ích cùng an ninh của quốc gia và các yêu cầu thiết yếu khác. Chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật được thực hiện một cách bắt buộc. Phương thức đánh giá quy chuẩn kỹ thuật áp dụng cho từng đối tượng cụ thể được quy định tại quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

 Tại Việt Nam, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật cùng ký hiệu quy chuẩn kỹ thuật bao gồm:

  • Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Ký hiệu: QCVN;
  • Quy chuẩn kỹ thuật địa phương. Ký hiệu: QCĐP.

Về cơ sở pháp lý, hoạt động chứng nhận hợp quy căn cứ vào:

  • Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật Số: 68/2006/QH11;
  • Thông tư 28/2012/TT-BKHCN quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

 

2. Lợi ích khi thực hiện chứng nhận hợp quy sản phẩm? 

Việc tổ chức đạt chứng chỉ hợp quy là rất quan trọng, đem lại nhiều lợi ích cụ thể như:

  • Được sử dụng dấu CR (hợp quy) chất lượng trực tiếp trên sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp: đảm bảo an toàn, chất lượng và đáp ứng đúng các yêu cầu trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. 
  • Minh chứng cho doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các yêu cầu về pháp luật.
  • Đáp ứng yêu cầu đến từ khách hàng, thuận tiện cho công tác nộp thầu dự án;
  • Giúp tối ưu hóa chi phí sản xuất kinh doanh do hạn chế được tối đa các chi phí xử lý sai sót, lỗi hỏng trong quá trình sản xuất;
  • Nâng cao uy tín và sức cạnh tranh của doanh nghiệp; Tạo cơ hội lớn cho hàng hóa, sản phẩm vươn ra thị trường thế giới.

 

3. Quy trình thực hiện đánh giá hợp quy?

Để đạt được chứng nhận hợp quy cho sản phẩm/ hàng hóa của mình, doanh nghiệp sẽ cần phải thực hiện theo những bước sau:

- Bước 1: Đăng ký chứng nhận hợp quy sản phẩm tại tổ chức chứng nhận sự phù hợp có thẩm quyền.

- Bước 2: Tổ chức sẽ cử các chuyên gia chứng nhận xuống cơ sở đăng ký của doanh nghiệp để tiến hành đánh giá ban đầu về các điều kiện. Bao gồm: lấy mẫu thử nghiệm theo phương thức 5 (Đối với sản phẩm – hàng hóa được sản xuất trong nước) hoặc phương thức 7 (đối với hàng hóa nhập khẩu)

- Bước 3:  Sau khi lấy mẫu, các chuyên gia sẽ tiến hành phân tích và đánh giá kết quả thử nghiệm.

- Bước 4: Báo cáo đánh giá

- Bước 5: Cấp giấy chứng nhận

Căn cứ vào kết quả thử nghiệm và đánh giá, nếu sản phẩm đáp ứng được các quy chuẩn kỹ thuật tương ứng thì sẽ được cấp giấy chứng nhận hợp quy cùng dấu hợp quy.

- Bước 6: Đánh giá, giám sát sản phẩm định kỳ hàng năm (định kỳ 9 - 12 tháng/ 1 lần).

 

4. Trách nghiệm tổ chức chứng nhận hợp quy

1. Thông báo trên các phương tiện thông tin thích hợp về việc công bố hợp quy để đảm bảo người sử dụng sản phẩm, hàng hóa dễ dàng tiếp cận.

2. Duy trì việc kiểm soát chất lượng, thử nghiệm và giám sát định kỳ.

3. Sử dụng dấu hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa đã được công bố hợp quy theo quy định tại khoản 2 Điều 4 của Thông tư này trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

4. Khi phát hiện sự không phù hợp như đã công bố hợp quy trong quá trình lưu thông hoặc sử dụng, tổ chức, cá nhân phải:

- Kịp thời thông báo bằng văn bản về sự không phù hợp với cơ quan chuyên ngành;

- Tạm ngừng việc xuất xưởng và tiến hành thu hồi các sản phẩm, hàng hóa không phù hợp đang lưu thông trên thị trường.

- Tiến hành các biện pháp khắc phục sự không phù hợp và thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên ngành về kết quả khắc phục;

5. Lập, lưu giữ, cung cấp hồ sơ công bố hợp quy làm cơ sở cho việc kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước.

 

5. Sabio – Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng nhận hợp quy

  • Sabio là một trong những đơn vị uy tín, chất lượng thực hiện chứng nhận hợp quy tại Việt Nam được sự cấp phép, chỉ định từ các Bộ Ban ngành.
  • Sabio có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và có hệ thống phòng thử nghiệm riêng đạt chuẩn ở đa dạng các lĩnh vực.
  • Thủ tục nhanh chóng – Chi phí hợp lý, đáp ứng đầy đủ các chuẩn mực của ISO/IEC.
  • Hotline liên hệ: 0908 604 666.