Đoàn viên thanh niên TP. Cần Thơ nâng tầm sản phẩm OCOP

Chia sẻ:

Ngày 30/3, TP. Cần Thơ tổ chức hội chợ 'Tôn vinh sản phẩm Việt' năm 2024, với chủ đề 'Nâng cao giá trị và giới thiệu sản phẩm OCOP trong đoàn viên thanh niên'.

Các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) và sản phẩm khởi nghiệp thanh niên tham gia tại hội chợ được đánh giá có bao bì đẹp, địa chỉ sản xuất rõ ràng, đảm bảo các điều kiện về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu chủ yếu thuộc các nhóm: Nông sản tươi, nông sản thực phẩm chế biến, đồ uống, thảo dược, hàng thủ công mỹ nghệ...

Hội chợ do “Tôn vinh sản phẩm Việt” năm 2024 Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Cần Thơ phối hợp cùng Ban quản lý Vincom Plaza Xuân Khánh (quận Ninh Kiều) tổ chức với sự góp mặt của 24 gian hàng đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và một số tỉnh của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Các đại biểu tham quan, trải nghiệm sản phẩm OCOP tại hội chợ. (Ảnh: Báo Cần Thơ)

Các đại biểu tham quan, trải nghiệm sản phẩm OCOP tại hội chợ. (Ảnh: Báo Cần Thơ)

Phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ, anh Trần Việt Tuấn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố cho biết, hội chợ là cơ hội để doanh nghiệp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, đồng thời tăng cường kết nối giao thương, liên kết giữa người bán và người mua; xúc tiến quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm OCOP của từng địa phương.

Nhằm hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và thúc đẩy kết nối đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024. Trong đó, xác định các nội dung trọng tâm về hỗ trợ, triển khai chương trình liên quan đến OCOP và sản phẩm thanh niên đạt chuẩn OCOP.

Kế hoạch hướng đến hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho thanh niên nông thôn; đặc biệt, triển khai kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử Mekongexpo.vn nhằm cụ thể hóa dự án “Thúc đẩy giải pháp số hóa các sản phẩm OCOP, sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và một số sản phẩm đặc trưng tại thành phố Cần Thơ và cả nước”.

Thông qua hội chợ, ban tổ chức kỳ vọng sẽ tạo thêm cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP của TP. Cần Thơ và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, tăng cường hơn nữa tình hợp tác, kết nối giao thương, liên kết giữa người bán và người mua; đồng thời, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm OCOP.

Thành đoàn TP. Cần Thơ cho biết, thời gian qua, tuổi trẻ thành phố đã kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử và hỗ trợ số hóa 30 sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp (bằng mã QR) để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP của Đoàn viên thanh niên. Qua đó, giúp khách hàng nhận biết truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tìm hiểu về công dụng, nguyên liệu, giá thành, xây dựng niềm tin của khách hàng, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa.

Hội chợ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 31/3/2024, tại khu vực phía trước Vincom Plaza Xuân Khánh, đường 30 tháng 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều.

Cần Thơ có 4 sản phẩm OCOP đầu tiên được UBND TP. Cần Thơ trao chứng nhận đạt hạng sao theo bộ tiêu chí OCOP vào tháng 7/2020. Sau khi có những sản phẩm OCOP đầu tiên, năm 2020 Cần Thơ có thêm 19 sản phẩm OCOP, đến năm 2021 nâng lên 41 sản phẩm OCOP. Năm 2022, thành phố có thêm 51 sản phẩm mới, nâng tổng số sản phẩm OCOP của thành phố lên 92 sản phẩm OCOP.

Năm 2023, TP. Cần Thơ có 117 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó, 70 sản phẩm được công nhận 4 sao và 47 sản phẩm được công nhận 3 sao. Đa số các sản phẩm OCOP của TP. Cần Thơ thuộc nhóm sản phẩm rau sạch, đồ uống, thực phẩm chế biến, thủy - hải sản chế biến,... Các sản phẩm OCOP với sự kết tinh của văn hóa truyền thống, bản sắc cộng đồng và tài nguyên bản địa, cùng với chất lượng tốt đã tạo được lòng tin của người tiêu dùng.