Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
Trung tâm Đặc sản Việt Nam tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa được khánh thành, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và hơn 9 triệu du khách khi đến với lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam. Đây là Trung tâm Đặc sản Việt Nam lớn nhất ĐBSCL, kênh xúc tiến, quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP lớn nhất miền Tây Nam Bộ, tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh tiếp cận thị trường Campuchia và khu vực.
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga nhận định: “An Giang có thị trường tiêu dùng sôi động bậc nhất ĐBSCL, bởi bên cạnh dân số đông (đứng thứ 6 cả nước, đứng đầu ĐBSCL) còn có khoảng 9 triệu lượt du khách đến với tỉnh hàng năm. Việc hình thành trung tâm đặc sản tại TP. Châu Đốc là một trong nhiều hoạt động thương mại - dịch vụ được tỉnh quan tâm, góp phần kích cầu thị trường, hỗ trợ sản xuất và phát triển thị trường trong nước hiệu quả”.
Trung tâm Đặc sản Việt Nam - Du lịch (DL) - Nông nghiệp (tại Siêu thị Tứ Sơn, số 103 Nguyễn Tri Phương, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc) có tổng diện tích hơn 30.000m2, do Công ty TNHH Tứ Sơn Châu Đốc đầu tư. Phần nhà trưng bày, mua bán rộng 16.800m2, tổng vốn xây dựng hơn 96 tỷ đồng.
Trung tâm có các khu chức năng, gồm: Khu đặc sản vùng miền Việt Nam, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của các tỉnh, thành phố; khu phố đi bộ về đêm tổng hợp, phố hàng rong; khu cửa hàng sản phẩm dịch vụ DL, khu ẩm thực Việt Nam, Campuchia, Thái Lan; điểm bán các sản phẩm lĩnh vực nông nghiệp và tổ chức sự kiện.
Khánh thành Trung tâm Đặc sản Việt Nam
Tại trung tâm có các khu trưng bày, giới thiệu, bày bán các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của 36 tỉnh, thành phố trong cả nước, như: Lạng Sơn, Tây Ninh, Bình Thuận, Trà Vinh, Bến Tre, Hà Nội, Cà Mau, Thái Bình, An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bạc Liêu, Đắk Nông... Trung tâm hình thành thu hút rất đông lượng người đến tham quan, mua sắm sau khi đến viếng miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam hoặc tham quan các điểm DL Bảy Núi.
Chị Nguyễn Thị Kiều (TP. Cần Thơ) bày bỏ: “Đến đây, tôi thật sự choáng ngợp trước hàng trăm sản phẩm đặc sản ở khắp các vùng miền, rất thuận lợi để mua làm quà biếu”. “Mỗi khi đến An Giang, tôi đều tìm mua các đặc sản về làm quà hoặc dùng trong gia đình. Giờ không cần đi xa cũng có thể mua được đặc sản ở tỉnh Gia Lai, Tây Ninh, Đắk Lắk...” - chị Trần Thị Hồng (tỉnh Kiên Giang) chia sẻ. Anh Nguyễn Văn Tuấn (tỉnh Đồng Tháp) cho biết: “Tôi chỉ cần đến trung tâm này đã mua được nhiều sản phẩm đặc sản của các tỉnh mang về, quá tiện lợi”.
Ông Tạ Minh Sơn (chủ Siêu thị Tứ Sơn) cho biết, Trung tâm Đặc sản Việt Nam - DL - Nông nghiệp là trung tâm đầu tiên trên cả nước giới thiệu, bày bán sản phẩm OCOP của 36 tỉnh, thành phố, với 350 sản phẩm OCOP từ 1 - 4 sao. Hiện, trung tâm đã tập hợp hơn 500 sản phẩm đặc sản đặc trưng vùng miền của gần 40 tỉnh, thành phố trong cả nước, với rất nhiều chủng loại, mẫu mã đa dạng, phong phú.
“Từ khi trung tâm mở bán đến nay, các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của nhiều tỉnh, thành phố được người tiêu dùng chọn mua, như: Đặc sản, sản phẩm OCOP, bánh cốm, bánh dẻo... của tỉnh Thái Bình; bánh tráng, muối tôm Tây Ninh; các sản phẩm từ sen Đồng Tháp…”- ông Tạ Minh Sơn cho biết.
Quảng bá sản phẩm đặc sản
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam thông tin: “Cả nước có 13.000 sản phẩm OCOP từ 3 - 5 sao. Riêng An Giang đã tập trung phát triển sản phẩm, đến nay, có gần 200 sản phẩm OCOP từ 3 - 5 sao.
Chương trình OCOP được triển khai, nhằm khuyến khích phát triển làng nghề, ngành nghề ở nông thôn, nâng cao thu nhập người dân, thúc đẩy chuỗi liên kết giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người dân để tạo ra chuỗi sản xuất an toàn. Chương trình cũng nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, góp phần quảng bá sản phẩm OCOP của các địa phương ra thị trường trong và ngoài nước”.
Trung tâm Đặc sản Việt Nam được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương đánh giá cao. Khi đi vào hoạt động sẽ trở thành trung tâm phân phối, giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh, thành phố và đặc sản vùng miền đến tận tay khách DL trong và ngoài nước.
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Lê Việt Nga đánh giá cao sự phối hợp của Siêu thị Tứ Sơn và Sở Công Thương trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP thời gian qua. Theo bà Lê Việt Nga, An Giang là một trong những địa phương rất tích cực trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP từ năm 2018 - khi chương trình này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trung tâm đặc sản góp phần kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, giúp các nhà phân phối tìm được các nguồn hàng hóa ổn định, chất lượng.
Đồng thời, thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa; ứng dụng khoa học - công nghệ; tìm kiếm đầu ra và kết nối cung cầu, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương, tiến tới vươn xa, chinh phục thị trường trong nước và quốc tế. Qua đó, mong muốn An Giang, Siêu thị Tứ Sơn tiếp tục đồng hành với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết: “Với lợi thế là trung tâm DL của tỉnh An Giang, nên lượng khách DL đến thành phố tăng mạnh qua từng năm. Năm 2023, lượt khách tham quan đến TP. Châu Đốc đạt 5,26 triệu lượt. Tuy nhiên, tỷ lệ khách đến Châu Đốc lưu trú rất ít, chỉ chiếm 1,2% trong tổng lượng khách đến DL và chỉ có 17% du khách chi tiêu mua sắm hàng hóa tiêu dùng mang về. Mỗi du khách đến Châu Đốc chi tiêu chỉ có 800.000 đồng/người. Vì vậy, Trung tâm Đặc sản Việt Nam đưa vào hoạt động góp phần thúc đẩy ngành DL Châu Đốc phát triển và góp thêm sản phẩm DL hấp dẫn để giữ chân du khách khi đến Châu Đốc”.