Truy xuất nguồn gốc là gì? Vì sao cần truy xuất nguồn gốc?
Khi mua bất cứ sản phẩm gì bạn cũng muốn biết được sản phẩm này do công ty nào sản xuất, nhập khẩu từ nước nào, ngày sản xuất và hạn sử dụng, chất lượng sản phẩm… Những thông tin mà bạn muốn tìm hiểu đó được là truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Vậy truy xuất nguồn gốc là gì? Vì sao cần truy xuất và cách thực hiện như thế nào?
Khái niệm truy xuất nguồn gốc là gì?
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm thông qua tất cả các giai đoạn từ tìm nguồn nguyên liệu, sản xuất, chế biến, vận chuyển và phân phối ra thị trường.
Một số nước trên thế giới đã áp dụng truy xuất thông tin sản phẩm như một quy định bắt buộc phải có, để đảm bảo nhận diện chất lượng sản phẩm và cơ sở sản xuất như: Liên minh Châu Âu, Anh, Hoa Kỳ, Ireland, Canada, Ấn Độ, Thái Lan…
Vì sao cần truy xuất nguồn gốc?
Tại hầu hết những nước phát triển, truy xuất nguồn gốc sản phẩm là yếu tố quan trọng và bắt buộc đối với nhiều loại sản phẩm, đặc biệt là mặt hàng dinh dưỡng. Tuy nhiên ở nước ta, vấn đề này chưa thực sự được chú ý bởi người dân thường hay mua sản phẩm ở những khu chợ trời không có người quản lý hay kiểm tra đúng quy trình.
Bên cạnh đó, lỗ hổng của các cơ quan có thẩm quyền cũng khiến các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có cơ hội hoành hành. Điều này khiến người tiêu dùng mua nhầm sản phẩm, mất niềm tin vào thương hiệu và các doanh nghiệp sản xuất chính hãng thì mất uy tín và khả năng tiêu thụ hàng hóa sụt giảm.
Truy xuất nguồn gốc là gì? Đối với doanh nghiệp, truy xuất thông tin sản phẩm là bước đầu tạo sự tin tưởng với khách hàng, bày tỏ thiện chí minh bạch mọi thông tin cần thiết. Đối với người tiêu dùng, truy xuất nguồn gốc là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn để đảm bảo mua hàng chính hãng và an toàn trong quá trình sử dụng.
Các loại truy xuất nguồn gốc hiện nay
Truy xuất nguồn gốc các mặt hàng đồ ăn thức uống
Thức ăn là bất kỳ vật phẩm nào, bao gồm các chất mà con người và động vật có thể ăn hay uống được. Mục đích của việc sử dụng là thu nạp các chất dinh dưỡng nhằm nuôi dưỡng cơ thể hoặc ăn uống theo sở thích. Các thức ăn nước uống này có nguồn gốc từ thực vật, động vật, vi sinh vật hay các sản phẩm chế biến từ phương pháp lên men như rượu, bia.
Không chỉ cạnh tranh với các mặt hàng nước ngoài khi tham gia xuất nhập khẩu, mà còn cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong nước. Để đảm bảo hàng hóa có khả năng cạnh tranh cao, doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng và áp dụng những giải pháp truy xuất nguồn gốc thực phẩm hiện đại. Để người tiêu dùng có thế biết chính xác và chi tiết các thông tin về sản phẩm cũng như thông tin về doanh nghiệp sản xuất.
Truy xuất nguồn gốc nông sản
Nông sản là những sản phẩm hoặc bán thành phẩm của ngành sản xuất hàng hóa thông qua cây trồng, từ hoạt động làm vườn và được làm ra từ tư liệu sản xuất là đất. Sản phẩm nông nghiệp bao gồm rất nhiều nhóm hàng, tuy nhiên thường được hiểu với các loại sản phẩm phổ biến như rau, củ, quả, các loại hạt… Đây là những sản phẩm phục vụ cho hoạt động ăn uống, bổ sung dưỡng chất cho con người và động vật hàng ngày.
Truy xuất nguồn gốc nông sản
Truy xuất nguồn gốc nông sản là việc người tiêu dùng có thể tìm hiểu được quá trình hình thành và phân phối của sản. Doanh nghiệp sẽ dán các con tem lên sản phẩm và người dùng muốn truy xuất thông tin sản phẩm phải tải các ứng dụng về máy. Qua việc truy xuất, bạn có thể biết được thông tin về sản phẩm từ lúc còn là hạt giống cho tới khi được nuôi trồng, chế biến, vận chuyển và lưu thông trên thị trường.
Truy xuất nguồn gốc thủy sản
Thủy sản mặt hàng rất được quan tâm bởi chúng được xuất khẩu sang thị trường các nước từ nhiều năm nay, mang lại nguồn thu lớn cho đất nước. Điều này đòi hỏi thủy sản phải đảm bảo những yêu cầu khắt khe về chất lượng và tiêu chuẩn an toàn, đặc biệt là những nước có nền kinh tế phát triển và trình độ dân trí cao như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…
Truy xuất nguồn gốc thủy sản là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất. Qua việc truy xuất thông tin, người tiêu dùng sẽ biết được các quá trình từ việc tìm kiếm nguồn giống, trang trại chăn nuôi, chế biến, vận chuyển đến khi được phân phối và đến tay người tiêu dùng.
Việc truy xuất này sẽ giúp các cơ sở và doanh nghiệp nuôi trồng, sản xuất và phân phối thủy sản có ý thức hơn về việc chăm sóc thủy sản, cũng như chế biến đúng quy định ATTP của thế giới. Điều này nhằm tránh việc thủy sản bị nhiễm độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là vấn đề uy tín trong việc xuất khẩu hiện nay.
Tem chống hàng giả QR Code tem được ứng dụng công nghệ cao như quét mã code, tem chống hàng giả SMS gửi tin nhắn theo cú pháp cho sẵn để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Việc tích hợp này giúp người tiêu dùng tìm hiểu về quá trình tạo ra sản phẩm một cách nhanh chóng, chính xác và tiện lợi hơn.
Lợi ích của việc truy xuất nguồn gốc
Trên thế giới hiện nay, tại một số nước tiến bộ đã xem truy xuất là điều bắt buộc không thể thiếu trước khi đưa sản phẩm lưu hành trên thị trường. Giúp các doanh nghiệp sản xuất ngày càng ý thức hơn trong công việc sản xuất hàng hóa, đồng thời giúp sản phẩm và hàng hóa của Việt Nam có thể hội nhập với thế giới và dễ dàng thông quan hơn khi xuất khẩu.
Đối với doanh nghiệp sản xuất
+ Lấy được niềm tin cảm giác tin tưởng của khách hàng nhờ việc minh bạch bán sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng về thông tin sản phẩm gồm quy trình sản xuất, nguyên liệu và chuỗ cung ứng của doanh nghiệp mình.
+ Giúp doanh nghiệp bảo vệ được thương hiệu của mình và truyền thông hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí.
+ Hạn chế và ngăn chặn các hình thức sao nhái thương hiệu và làm giả sản phẩm.
+ Tuân thủ đúng đắn quy định về cung cấp sản phẩm, một số lĩnh vực rất cần thiết như: thiết bị y tế, thực phẩm, môi trường.
+ Giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng giúp doanh nghiệp giám sát hiệu quả quá trình kinh doanh, cái quan trọng chính là kiểm soát chất lượng, chuẩn đoán rủi ro có thể gặp phải mà sửa chữa.
+ Áp dụng truy xuất thông tin cho khách hàng mang lại cho doanh nghiệp sự khác biệt so với đối thủ tạo sự nổi bật cạnh tranh có lợi hơn, dễ dàng tạo sự chú ý khách hàng quan tâm đến các vấn đề như bền vững và đạo đức.
Đối với người tiêu dùng
+ Cung cấp thông tin về hình ảnh, giá cả, cách liên hệ, nơi sản xuất của sản phẩm đến khách hàng. Tăng cường tính minh bạch và tin cậy hơn giữa người mua bán, lòng tin về doanh nghiệp
+ Giúp khách hàng phân biệt được chất lượng hàng đơn giản thông qua phương pháp quét mã code được in trên sản phẩm. Giúp họ lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bền vững đúng với nhu cầu sử dụng.
+ Truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp người tiêu dùng dễ dàng ưu tiên chọn mua hàng hóa được sản xuất theo các tiêu chuẩn mà họ quan tâm, dùng sản phẩm chất lượng, gián tiếp bảo vệ môi trường.
+ Tính bảo mật cao, giúp người mua hàng tiết kiệm về thời gian và công sức khi lựa chọn mua các sản phẩm hàng hóa chất lượng.
Đối với đơn vị quản lý thị trường
+ Tiết kiệm chi phí và công sức trong việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc và xuất xứ.
+ Nhanh chóng phát hiện những loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để có những biện pháp khắc phục kịp thời.
+ Giảm nhẹ khâu kiểm định chất lượng hàng hóa đầu vào trên thị trường, giảm thiệt hại cho xã hội về tác hại của hàng giả, hàng kém chất lượng.