Lan tỏa Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' (Cuộc vận động) là một trong các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ nhiều năm nay. Nhiệm kỳ 2024 - 2029, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Cuộc vận động nhằm đưa sản phẩm Việt đến tay người tiêu dùng trong tỉnh, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
Đại biểu Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiệm kỳ 2024 - 2029 tham quan khu trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh.
Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã xác định chương trình hành động: Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức phù hợp, sinh động về Cuộc vận động trong các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhằm khơi dậy niềm tự hào và tinh thần yêu quê hương, đất nước, ý chí tự lực, tự cường, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của con người Trà Vinh trong sản xuất, kinh doanh; khuyến khích, động viên người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên sử dụng hàng hóa tỉnh Trà Vinh, hàng hóa Việt Nam; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam và của tỉnh Trà Vinh.
Đồng chí Kiên Banh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh cho biết: để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các văn bản của trung ương, của tỉnh về Cuộc vận động trong cán bộ, đảng viên, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng, nhất là phát huy tinh thần gương mẫu, tính tiên phong của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong thực hiện Cuộc vận động, ủng hộ hàng Việt để các thương hiệu Việt đã được xây dựng ngày càng lan tỏa hơn, để người tiêu dùng biết đến thương hiệu Việt ngày càng nhiều hơn và ưu tiên hơn trong mua sắm, sử dụng.
Đồng thời, lồng ghép việc thực hiện Cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động cao điểm của các tổ chức chính trị - xã hội. Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đưa hàng Việt về nông thôn, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Xây dựng thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ giới thiệu sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Ngành chức năng cũng thực hiện các chính sách bảo vệ thị trường phân phối hàng hóa trong nước; xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; vận động các siêu thị, cửa hàng tiện ích tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng để thu hút người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa. Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt việc giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ để bảo vệ người tiêu dùng.
Theo đồng chí Phạm Văn Tám, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới” và Kế hoạch số 45-KH/TU, ngày 31/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, thời gian qua, Sở Công Thương đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động nhằm đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng.
Cụ thể như tham gia tổ chức 24 cuộc hội chợ, kết nối ngoài tỉnh, có gần 600 lượt doanh nghiệp (DN) tham gia; tổ chức 11 phiên chợ; 01 cuộc hội chợ nước ngoài tại Campuchia. Tổ chức 03 chuyến kết nối với các sàn thương mại điện tử, ký kết 26 biên bản hợp tác, hợp đồng nguyên tắc; tổ chức 14 lớp tập huấn, hội nghị, có hơn 1.000 đại biểu tham dự. Phối hợp tổ chức Hội chợ Thương mại - Festival 100 năm cây Dừa sáp và Tuần lễ Vu lan thắng hội tại huyện Cầu Kè. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường hàng năm, có 25 DN tham gia sử dụng vốn tự có, vốn vay dự trữ 03 nhóm hàng về lương thực, sữa và chất đốt.
Hỗ trợ DN giới thiệu quảng bá sản phẩm hàng Việt Nam thông qua chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến”, đã hỗ trợ 179 DN tham gia các sàn thương mại điện tử, có hơn 500 sản phẩm chào mua, chào bán. Trong đó, có 42 DN trong tỉnh tham gia với 53 sản phẩm được giới thiệu. Hỗ trợ DN tạo 110 tài khoản thành viên để giao dịch chào mua, chào bán; xây dựng kênh thông tin thị trường nông, thủy sản trên thương mại điện tử. Phối hợp Cục Thương mại điện tử kinh tế số xây dựng đề án gian hàng tỉnh trên các Sàn thương mại điện tử.
Thông qua Sở Công Thương các tỉnh, các hoạt động siêu thị và đơn vị vận chuyển trung gian hỗ trợ tiêu thụ, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, thủy sản của tỉnh với 38 tỉnh, thành phố trên cả nước đến tay người tiêu dùng; thực hiện liên kết Sàn thương mại điện tử của tỉnh Trà Vinh với 14 tỉnh, thành trên cả nước. Đến nay, có 199 DN với 972 sản phẩm tham gia cập nhật lên Sàn thương mại điện tử; hỗ trợ 02 đơn vị lên sàn giao dịch Sàn thương mại điện tử quốc tế và đang tiếp tục hỗ trợ thêm 02 đơn vị.
Tổ chức 03 cuộc lễ phát động các hoạt động hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Xác nhận 93 hồ sơ đăng ký khuyến mại, sửa đổi và có 71.493 chương trình thông báo khuyến mại đã được thực hiện với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn, hàng hóa khuyến mại đa phần là hàng Việt Nam đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của mọi đối tượng khách hàng. Xây dựng 04 cửa hàng OCOP, trưng bày quảng bá các sản phẩm đặc trưng, đặc sản đạt chuẩn OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh.
Qua triển khai thực hiện Cuộc vận động, nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được nâng lên rõ rệt. Người tiêu dùng từng bước thay đổi hành vi, ưu tiên mua sắm tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt.
Phát biểu tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Phó Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu ghi nhận: trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú; đã tổ chức 03 lần Cuộc thi ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam”; chú trọng phối hợp với các cơ quan, tổ chức, địa phương trong xây dựng và phát triển các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm OCOP, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng… Việc phát triển các sản phẩm hàng hóa Việt có chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn là điều kiện rất quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, nhất là khu vực nông thôn của tỉnh.
Phát huy những kết quả đạt được cùng sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức thành viên, tin tưởng rằng, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Cuộc vận động tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, làm chuyển biến nhận thức của người dân và mọi thành phần kinh tế đối với sản phẩm, hàng hóa Việt góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội, hiện thực hóa mục tiêu đưa Trà Vinh là tỉnh phát triển trong nhóm đầu của khu vực đồng bằng sông Cửu Long trước năm 2030.