Nghệ An mở rộng thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm OCOP
Thực tế cho thấy, từ nhiều năm nay, không ít hợp tác xã trên địa bàn Nghệ An đã ổn định đầu ra cho sản phẩm OCOP nhờ kết nối cung - cầu.
Trưng bày sản phẩm OCOP tại Diễn đàn "Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024" là cơ hội để mở rộng thị trường. Ảnh: Xuân Hoàng
Thay đổi tư duy trong việc tiếp cận thị trường
Là một trong những hợp tác xã trưng bày sản phẩm tại gian hàng phục vụ cho Diễn đàn "Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024", bà Nguyễn Diệu Thúy – Giám đốc Hợp tác xã Dược liệu Phủ Quỳ (thị xã Thái Hòa) cho biết, mặc dù hợp tác xã còn non trẻ (thành lập năm 2020), nhưng đến nay đã có 7 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao.
Hoạt động của hợp tác xã đã và đang từng bước góp phần khôi phục và phát triển những tiềm năng, thế mạnh các nguồn dược liệu của địa phương theo định hướng phát triển dược liệu vùng Tây Bắc tỉnh Nghệ An.
Hạt sở - nguyên liệu sản xuất dầu sở ở huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Châu Lan
Tham gia trưng bày gian hàng với các đơn vị trong và ngoài tỉnh là hoạt động rất thiết thực, giúp hợp tác xã mở rộng tầm mắt, thay đổi tư duy trong việc phát triển sản phẩm, tiếp cận thị trường.
Tại Diễn đàn "Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024" vừa diễn ra tại TP. Vinh, nhiều hợp tác xã trên địa bàn Nghệ An: Hợp tác xã Sen quê Bác (Nam Đàn); Hợp tác xã bò giằng Thảo Hảo (Tương Dương); Công ty Hadalyfa Cửa Hội… đã ký kết với Công ty Lotte Vinh để tiêu thụ sản phẩm.
Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam và tỉnh Nghệ An tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại Nghệ An. Ảnh: Xuân Hoàng
Ông Phạm Kim Tiến – Giám đốc Hợp tác xã Sen quê Bác cho hay, từ lâu nay, hợp tác xã có nhiều giải pháp khai thác tiềm năng và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đó là xây dựng các tour du lịch trải nghiệm, kết hợp tham quan Làng Sen với các hoạt động trải nghiệm về cánh đồng sen, chế biến sản phẩm từ sen như làm bánh, làm trà; tạo các điểm bán hàng lưu niệm tại các điểm du lịch, sân bay, nhà ga để quảng bá, giới thiệu đến với các tầng lớp khách hàng. Ngoài ra, hợp tác xã còn quảng bá sản phẩm qua mạng xã hội, website và trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đặc biệt, qua tham gia các chương trình xúc tiến thương mại do Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức, như các hội chợ; diễn đàn kết nối cung – cầu…, sản phẩm của hợp tác xã đã được nhiều doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận mở rộng, phát triển các kênh phân phối, hợp tác với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.