Nghĩa Lộ phấn đấu có thêm 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP
Nghĩa Lộ phấn đấu phát triển 7 sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn 3 sao năm 2024 gồm: nấm linh chi (hộ kinh doanh Nga Nhi), mắm tép chưng thịt (Tây Bắc Food), thịt chưng mắm tép, bánh chưng xanh – cẩm – đen, lạp sườn, quẩy nếp, thịt sấy của Nhà hàng Hưng Vân (hộ kinh doanh Hưng Vân).
Sản phẩm OCOP gạo Séng Cù Mường Lò được người tiêu dùng ưa chuộng.
Hiện nay, Nghĩa Lộ có 18 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao trở lên. Để xây dựng thành công các sản phẩm OCOP, thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa các chính sách ưu việt đến gần hơn với người dân; thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ các đối tượng, chủ thể tham gia chương trình OCOP; mở rộng quy mô sản xuất và kinh doanh đối với các hợp tác xã, doanh nghiệp có điều kiện và năng lực đưa vào sản xuất các sản phẩm mới trên cơ sở phát huy lợi thế sản phẩm, khai thác tối đa điều kiện đất đai, cơ sở vật chất, nhân lực, nguyên liệu… theo nhu cầu thị trường.
Trong năm 2023, Nghĩa Lộ đã kết nối với doanh nghiệp Viettel Post Yên Bái đưa 16 sản phẩm OCOP của thị xã lên sàn giao dịch thương mại điện tử Voso.vn (trừ 2 sản phẩm được công nhận năm 2023 sau đó). Đây đều là những sản phẩm thế mạnh, đặc sản của địa phương, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo về chất lượng, đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên.
Tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử, các cơ sở sản xuất được hướng dẫn, đào tạo về kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; kỹ năng thực hiện quy trình đóng gói, kết nối tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn; hỗ trợ đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn và quy trình thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn.
Các sản phẩm OCOP của thị xã đã có mặt trong hệ thống siêu thị, các cửa hàng lớn trong tỉnh, đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, Nghĩa Lộ đã tổ chức các hội chợ thương mại, tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ thương mại ở tỉnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm với người dân, du khách.
Năm 2024, Nghĩa Lộ tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng 18 sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng; đánh giá lại 7 sản phẩm hết thời hạn công nhận gồm: gạo Séng Cù (Công ty TNHH TNĐ), du lịch cộng đồng xã Nghĩa An, du lịch cộng đồng xã Nghĩa Lợi, gạo Séng Cù Mường Lò (Hội sản xuất và kinh doanh gạo Mường Lò), thịt trâu hun khói Mường Lò, thịt lợn hun khói Mường Lò, gạo Séng Cù Phúc Sơn (Hợp tác xã Phúc Sơn).
Đồng thời, Nghĩa Lộ phấn đấu phát triển 7 sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn 3 sao năm 2024 gồm: nấm linh chi (hộ kinh doanh Nga Nhi), mắm tép chưng thịt (Tây Bắc Food), thịt chưng mắm tép, bánh chưng xanh – cẩm – đen, lạp sườn, quẩy nếp, thịt sấy của Nhà hàng Hưng Vân (hộ kinh doanh Hưng Vân).
Để đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra, Nghĩa Lộ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường rà soát, đăng ký bổ sung các sản phẩm lợi thế, đặc trưng của địa phương để đưa vào danh mục thẩm định, công nhận hàng năm và giai đoạn. Bên cạnh đó, hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn đảm bảo kịp thời, đúng quy định; áp dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách để khuyến khích các chủ thể phát triển sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương.